Khi nào nên chọn sử dụng Maya hay 3ds Max trong các dự án của Studio?

Chào mừng bạn đến với website

Hotline: 0913920632

Email: info@vietcad.edu.vn

Ngày đăng: 01/06/2023 08:56 AM

 

Autodesk Maya là gì?

Maya là phần mềm hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D chuyên nghiệp dành cho phim, TV và trò chơi.

Autodesk 3ds Max là gì?

3ds Max là phần mềm tạo mô hình, hoạt hình và kết xuất 3D chuyên nghiệp dành cho trò chơi và trực quan hóa thiết kế.

 

Maya vs 3ds Max: Khi nào nên chọn Maya hay 3ds Max?

 

Khi nào các Studio chọn sử dụng Maya

 

Công cụ tạo nhân vật mạnh mẽ

Cho dù bạn đang tạo các nhân vật hoạt hình đáng yêu hay nhân vật kỹ thuật số thực tế, Maya đều cung cấp cho bạn bộ công cụ mạnh mẽ để định hình, chải chuốt và đưa các nhân vật của bạn từ ý tưởng thành hiện thực.

Hoạt hình sống động như thật

Từ các thuộc tính hoạt hình của một đối tượng đến biến đổi các khớp và xương, tay cầm IK và mô hình theo thời gian, Maya cho phép bạn tự do sáng tạo để làm cho các nhân vật và cảnh của bạn trở nên sống động.

Mô phỏng cực kỳ chi tiết

Bifrost cho phép tạo các mô phỏng cực kỳ phức tạp và chính xác về mặt vật lý trong một môi trường lập trình trực quan duy nhất.

 

Tạo nhân vật mạnh mẽ

Mô hình đa giác trong Maya cho phép bạn tạo mô hình 3D bằng cách sử dụng hình học dựa trên các đỉnh, cạnh và mặt, trong khi mô hình NURBS cho phép bạn tạo các ký tự từ các hình học nguyên thủy và các đường cong được vẽ. Bộ công cụ điêu khắc của Maya cung cấp quy trình làm việc giống như đất sét trực quan để định hình và tạo khuôn cho các nhân vật với toàn quyền kiểm soát nghệ thuật.

Các công cụ chải chuốt tương tác trong Maya cho phép bạn tạo tóc và lông như thật cho các nhân vật và sinh vật yêu quý của mình. Khám phá đầy đủ các công cụ, bao gồm cọ điêu khắc, công cụ sửa đổi và lớp điêu khắc, dành riêng để tạo mọi kiểu tóc và lông thú.

Hoạt hình sống động như thật

Các công cụ mạnh mẽ trong Maya giúp tăng tốc hoạt ảnh và chỉnh sửa. Trình chỉnh sửa thời gian cung cấp quy trình làm việc dựa trên clip, trực quan để chỉnh sửa hoạt ảnh phi tuyến tính, do đó bạn có thể dễ dàng điều hướng giữa các clip và điều chỉnh các thao tác tính thời gian như tốc độ, độ dài và thời gian bắt đầu/dừng. Phát lại trong bộ nhớ cache cho phép bạn đánh giá các lần lặp lại hoạt ảnh của mình ngay trong chế độ xem, thay vì tạo nhiều lần phát.

Từ các công cụ để tạo ra các ký tự chất lượng cao, sẵn sàng sản xuất, đến trình chỉnh sửa biểu đồ trực quan để thao tác với các phím và đường cong hoạt hình, đến các công cụ soạn thảo hình dạng để thêm các chi tiết nhỏ như biểu cảm khuôn mặt, Maya có thể mang lại chuyển động sống động như thật cho bất kỳ cảnh hoặc nhân vật bạn đang làm việc trên.

Mô phỏng cực kỳ chi tiết

Với trọng tâm là mang lại quy trình làm việc theo thủ tục, phong phú cho nhiều khu vực hơn trong quy trình của bạn, Bifrost bao gồm các khả năng phân tán, tạo bản sao, thể tích và FX mạnh mẽ. Sử dụng Bifrost, bạn có thể tạo các hiệu ứng quy trình chi tiết như khói, lửa, vụ nổ, cát và tuyết, đồng thời dễ dàng chia sẻ chúng với các nghệ sĩ khác để sử dụng trong các cảnh quay, cảnh và chương trình khác nhau.

Các hiệu ứng có thể được xem trước trực tiếp trong khung nhìn và được hiển thị bằng Arnold, trình kết xuất tích hợp sẵn cho Maya.


Khi nào các Studio chọn sử dụng 3ds Max

 

Bộ công cụ mô hình mạnh mẽ

3ds Max cung cấp bộ công cụ phong phú và linh hoạt để dễ dàng tạo mô hình nhân vật, đạo cụ và môi trường đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Kết cấu và đổ bóng trực quan

Từ bề mặt gỗ phong phú đến vải mềm và cây xanh tươi tốt, hãy thêm chất liệu hoàn thiện, họa tiết và ánh sáng chân thực để làm cho thiết kế của bạn nổi bật.

Kết xuất chất lượng cao

Trình kết xuất tích hợp của 3ds Max, Arnold, có thể xử lý các cảnh phức tạp nhất của bạn. Sử dụng các điều khiển trực quan, nhanh chóng lặp lại và xem kết xuất chất lượng gần như cuối cùng ngay trong khung nhìn 3ds Max.

 

Bộ công cụ mô hình mạnh mẽ

Bộ công cụ tạo mô hình của 3ds Max cho phép bạn định hình và tạo khuôn cho bất kỳ thứ gì bạn đặt trong đầu — từ các chi tiết phức tạp trên các nhân vật và đối tượng cho đến các môi trường và thế giới vô cùng ấn tượng. Sử dụng các công cụ tạo mô hình đa giác mạnh mẽ của 3ds Max, bạn có thể xây dựng các mô hình phức tạp một cách nhanh chóng. Các công cụ như Smart Extrude cung cấp một cách trực quan và linh hoạt để bạn định hình các mặt trên một đối tượng và tự động xây dựng lại hoặc ghép các mặt liền kề với nhau.

Các công cụ Retopology mạnh mẽ trong 3ds Max cho phép bạn tạo cấu trúc liên kết 3D rõ ràng và đạt được kết quả chuyên nghiệp. Quy trình làm việc ngăn xếp công cụ sửa đổi độc đáo giúp bạn điêu khắc và chỉnh sửa. Sử dụng công cụ sửa đổi Chamfer để thêm các cạnh, công cụ sửa đổi Relax để thay đổi sức căng bề mặt hoặc công cụ sửa đổi Symmetry để thực hiện các tác vụ mô hình hóa phổ biến.

Kết cấu và đổ bóng trực quan

Đẩy mạnh trò chơi phát triển giao diện của bạn với các công cụ tạo kết cấu, vật liệu và khung nhìn nâng cao trong 3ds Max. Hỗ trợ Substance maps và Open Shading Language (OSL) cho phép bạn tạo và áp dụng các vật liệu phức tạp giúp đưa thiết kế của bạn lên một tầm cao mới, trong khi trình chỉnh sửa Vật liệu cho phép bạn thêm lớp hoàn thiện vật liệu, thay đổi họa tiết và sử dụng màu sắc rực rỡ để tạo ra các thiết kế giống như ảnh chụp.

Bake-to-texture trong 3ds Max cung cấp trải nghiệm nướng kết cấu hợp lý, trực quan và hoàn toàn có thể viết kịch bản, với sự hỗ trợ cho Kết xuất dựa trên vật lý (PBR), ghi đè đầu vào vật liệu và quy trình công việc OSL.

Kết xuất chất lượng cao

3ds Max cung cấp cho bạn khả năng xem các bản xem trước kết xuất một cách nhanh chóng và hiệu quả, vì vậy bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để sáng tạo và ít phải chờ đợi các kết xuất qua đêm tốn nhiều thời gian. Khung nhìn 3ds Max cũng cung cấp các bản xem trước chất lượng kết xuất, hiển thị trực tiếp các vật liệu kết xuất dựa trên vật lý (PBR) và hiệu ứng máy ảnh.

Với Arnold được tích hợp làm trình kết xuất mặc định, bạn có thể xem các thay đổi của cảnh trong thời gian thực, bao gồm ánh sáng, vật liệu và máy ảnh. Và, nhờ hỗ trợ Open Shading Language (OSL), bạn có thể chỉnh sửa văn bản OSL shader trực tiếp trong trình chỉnh sửa tài liệu và xem các bản cập nhật trực tiếp trong Viewport và ActiveShade, giúp tăng năng suất đáng kể.


Khi nào tôi nên sử dụng Maya so với 3ds Max?

Tạo các ký tự phức tạp và hiệu ứng rực rỡ bằng cách sử dụng bộ công cụ mạnh mẽ của Maya để tạo mô hình, định hình, chải chuốt, rigging và hoạt ảnh. Xây dựng các thế giới mở rộng và các đạo cụ chi tiết bằng cách sử dụng bộ công cụ linh hoạt và dễ sử dụng của 3ds Max để tạo mô hình, kết cấu, tạo bóng, chiếu sáng và kết xuất.

Maya và 3ds Max được cung cấp như một phần của Bộ sưu tập Truyền thông & Giải trí (M&E Collection).

*3ds Max cũng đạt tiêu chuẩn trong tất cả các bộ sưu tập ngành của Autodesk.

 

0
Chỉ đường
Zalo
Hotline

0913920632