SketchUp
SketchUp là một phần mềm phổ biến trong ngành công nghiệp AEC, được sử dụng để tạo mô hình 3D của nhiều đối tượng và tòa nhà. Nó đi kèm với một bộ công cụ toàn diện cho mô hình 3D từ đơn giản đến trung gian có thể được tăng cường hơn nữa bằng cách sử dụng các plugin và tiện ích mở rộng. Chúng tôi có thể tạo ra mọi thứ trong SketchUp – đồ trang sức, máy móc, thiết kế sản phẩm, nội thất và thiết kế kiến trúc.
3ds Max
3ds Max là một phần mềm mô hình hóa và hoạt hình từ Autodesk được sử dụng rộng rãi ngay cả bên ngoài ngành kiến trúc. Nó xử lý các tác vụ mô hình hóa và hoạt hình phức tạp với giao diện thân thiện với người dùng, mặc dù nhiều người dùng đã đồng ý rằng nó vẫn phức tạp hơn SketchUp. Bất kể, 3ds Max là một yêu thích của những người đang vào mô hình tiên tiến. Bởi vì 3ds Max có thể xử lý mô hình 3D phức tạp và đồ sộ ấn tượng, từ chi tiết đến môi trường và thế giới, nó là một phần mềm chính để hình dung các thiết kế phức tạp và trải nghiệm trò chơi nhập vai.
Trong một tập podcast CG, Nhà thiết kế chính / Nhà phát triển VR của Zaha Hadid đã tiết lộ rằng 3ds Max, cùng với V-Ray, là một trong những phần mềm thường được sử dụng để kết xuất!
SketchUp và 3ds Max có thể được sử dụng cùng nhau không?
Chúng tôi có thể sử dụng cả hai phần mềm cho một dự án trong cùng một quy trình làm việc. Nhiều người dùng đã khám phá quy trình làm việc SketchUp to 3ds Max để cải thiện mô hình và kết xuất của họ. Các quy trình công việc này cũng đã phát sinh so sánh kết xuất 3ds Max so với kết xuất SketchUp để tìm ra phần mềm ưu việt hỗ trợ các công cụ kết xuất mạnh mẽ hơn.
SketchUp
SketchUp được coi là một trong những phần mềm mô hình hóa dễ học nhất. Đây là phần mềm mà nhiều sinh viên kiến trúc lần đầu tiên học cách sử dụng. Nó có một giao diện trực quan mà ngay cả những người thiếu kinh nghiệm với mô hình 3D cũng có thể dễ dàng nhận được.
Ngoài tính năng chính là đẩy và kéo bề mặt, mô hình 3D trong SketchUp hoạt động bằng cách thao tác các góc và cạnh để đạt được hình dạng 3D mong muốn. Thông thường, bước đầu tiên là tạo ra một hình dạng 2D thay vì tạo ra một yếu tố xây dựng trực tiếp như trong Revit. Tính năng đơn giản và phụ thuộc vào hình học này làm cho giao diện của SketchUp dễ dàng hơn bất kỳ phần mềm nào khác để học. Kho 3D của nó cũng như Kho mở rộng cung cấp nhiều đối tượng và tiện ích mở rộng hữu ích để mô hình hóa nhanh hơn.
Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đề cập rằng SketchUp không hỗ trợ bất kỳ tính năng tự động hóa nào, do đó mọi thứ cần phải được thực hiện thủ công.
3ds Max
3ds Max là một công cụ tuyệt vời nếu bạn muốn dấn thân sâu vào lĩnh vực mô hình 3D. Mặc dù mô hình SketchUp có thể khá cứng nhắc, trừ khi bạn sử dụng nhiều plugin hoặc tiện ích mở rộng, 3ds Max cung cấp mô hình linh hoạt hơn cho các hình dạng và biểu mẫu hữu cơ. Nó cung cấp cho nhà thiết kế một sự kiểm soát nghệ thuật đầy đủ để tạo ra các đối tượng chi tiết tinh tế với bóng và kết cấu thích hợp. Sau đó, hoàn thành quy trình làm việc với hình ảnh trực quan quang học để khiến khách hàng trầm trồ!
Vì nó có nhiều công cụ cho các chức năng mô hình hóa khác nhau, nhiều người dùng mới có thể thấy nó phức tạp. Tuy nhiên, một khi bạn thành thạo nó, bạn có thể thực hiện ngay cả các chi tiết phức tạp và kết xuất quang học trong 3ds Max một cách nhanh chóng. Phần mềm này tập trung vào mô hình hóa vì vậy không có gì ngạc nhiên khi đi kèm với một bộ công cụ phong phú và linh hoạt trong giao diện người dùng thân thiện. Một lợi thế so với SketchUp là 3ds Max có chức năng tự động hóa, giúp các tác vụ lặp đi lặp lại bớt tẻ nhạt hơn.
Các tính năng chính của 2 phần mềm
- SketchUp hỗ trợ mô hình hóa đơn giản hơn cho thiết kế sơ đồ, sau đó chuẩn bị sẵn mô hình và bản vẽ cho đến giai đoạn tài liệu.
- Nó cũng hỗ trợ bản vẽ 2D để chúng tôi có thể thuận tiện sản xuất các kế hoạch, mặt cắt và độ cao trong khi tạo mô hình 3D trong cùng một phần mềm.
- Bạn cũng có thể thiết kế các mô hình chính xác về mặt địa lý bằng cách chỉ định kinh độ và vĩ độ hoặc chèn hình ảnh địa hình vào mô hình. Có được vị trí phù hợp sẽ có tác động tích cực đến ánh sáng ban ngày và kết xuất.
- Mặt khác, 3ds Max rất tốt cho mô hình dạng tự do và hữu cơ.
- Nó hỗ trợ mô hình lưới và bề mặt để tạo ra các đối tượng hữu cơ trong khi các công cụ spline nâng cao hơn nữa hiệu quả để tạo ra các đường cong mượt mà.
- Công cụ Retopology cung cấp tối ưu hóa hình học để tạo ra các mắt lưới dựa trên quad sạch sẽ, do đó đạt được cấu trúc liên kết 3D sạch sẽ với các vấn đề giảm khi áp dụng kết cấu và tạo hoạt ảnh.
- Nó có trình chỉnh sửa vật liệu và ánh sáng phong phú. Cả hai đều là những yếu tố quan trọng để kết xuất quang học vì vật liệu được sử dụng có thể xác định cách vật thể sẽ phản xạ ánh sáng.
Với quy trình làm việc SketchUp to 3ds Max, người dùng có thể nhập các mô hình SketchUp vào giao diện 3ds Max để tiếp tục mô hình hóa và kết xuất bằng các công cụ của 3ds Max.
Kết xuất (Rendering)
- Khi bạn chọn SketchUp Studio, bạn cũng sẽ nhận được V-Ray để kết xuất (nó cũng có thể được cài đặt riêng). Tuy nhiên, SketchUp không đi kèm với một công cụ kết xuất tốt. Tuy nhiên, có thể nói rằng SketchUp và V-Ray kết hợp tốt với nhau, rằng hầu hết người dùng SketchUp hiện đã quen thuộc với V-Ray. Các công cụ kết xuất khác như Enscape và Lumion cũng có sẵn dưới dạng các plugin riêng lẻ.
- 3ds Max đi kèm với trình kết xuất Arnold tích hợp hoạt động trong thời gian thực. Sửa đổi bất kỳ tài liệu, ánh sáng và cài đặt máy ảnh nào và chúng sẽ được tự động phản ánh trong kết xuất. Cài đặt máy ảnh để hiển thị trong 3ds Max phản ánh cài đặt máy ảnh vật lý thực tế, trong đó bạn có thể thao tác phơi sáng, độ sâu trường ảnh và tốc độ màn trập. Nếu có bất kỳ cảnh cũ nào cần cập nhật, Scene Converter có thể dễ dàng chuyển đổi chúng bằng đèn, vật liệu và tính năng kết xuất mới. V-Ray cũng là một trong những công cụ kết xuất phổ biến cho 3ds Max.
Vì V-Ray có sẵn cho cả hai phần mềm, nhiều người đã tự hỏi 3ds Max V-Ray so với SketchUp V-Ray sẽ như thế nào (Có vẻ như chúng tôi sẽ không bao giờ hết phần mềm và công cụ để so sánh!). V-Ray hoạt động tương tự trong cả hai phần mềm; tuy nhiên, vì 3ds Max có các tính năng tổng thể tốt hơn, chúng có thể được phản ánh trong kết quả cuối của kết xuất.
Plugin và tiện ích mở rộng để cải tiến
SketchUp
Sự sẵn có của Extension Warehouse giúp việc tìm kiếm các plugin và tiện ích mở rộng cho SketchUp dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cần loại tiện ích mở rộng nào - phân tích năng lượng, mô hình 3D hoặc công cụ Năng suất? Nhà kho có những thứ này và nhiều hơn nữa! Bạn cũng có thể tìm thấy các plugin V-Ray và Lumion cho SketchUp trong Extension Warehouse. Hầu hết là từ các nhà phát triển bên thứ ba với cả công cụ trả phí và miễn phí.
3ds Max
Là một phần mềm Autodesk, 3ds Max đi kèm với một loạt các plugin có sẵn để cài đặt. Ví dụ: plugin AR-media, có sẵn trên Autodesk App Store, xuất mô hình 3ds Max vào nền tảng plugin để tạo trải nghiệm AR và VR. Có nhiều plugin khác từ các nhà phát triển bên thứ ba bao gồm các công cụ kết xuất như V-Ray và OctaneRender.
Phần mềm có giá bao nhiêu?
- SketchUp có cả phiên bản Miễn phí và Pro (trả phí). Chi phí cho phiên bản Pro khác nhau tùy thuộc vào loại người dùng. Đối với sinh viên và nhà giáo dục, chi phí chỉ 55 USD hàng năm cho SketchUp Studio. Mặt khác, nó có giá 299 USD mỗi năm cho mục đích thương mại. Có 119 USD rẻ hơn cho SketchUp Go nếu bạn sử dụng Chromebook hoặc iPad.
- Là một phần mềm Autodesk, 3ds Max có ba gói đăng ký: 225 USD hàng tháng, 1785 USD mỗi năm và 5085 USD nếu bạn thanh toán trong 3 năm. Nó không chính xác là đắt so với các phần mềm Autodesk khác như Revit! Cũng giống như các phần mềm Autodesk khác, 3ds Max cũng có sẵn miễn phí cho sinh viên và nhà giáo dục với giấy phép gia hạn một năm.
Bạn nên sử dụng phần mềm 3ds Max hay SketchUp?
- SketchUp chủ yếu được sử dụng bởi sinh viên kiến trúc và các chuyên gia. Mô hình hóa trong SketchUp rất nhanh chóng và dễ dàng, vì vậy nhiều người dùng thích nó để khái niệm hóa và nghiên cứu không gian cho một thiết kế. SketchUp là một công cụ tuyệt vời cho những người mới làm quen với mô hình 3D. Tuy nhiên, nếu bạn cần một phần mềm mô hình hóa mạnh mẽ hơn cho mô hình tham số và thế hệ, bạn có thể cần phải dựa vào các phần mềm khác như Rhino 3D và Grasshopper.
- 3ds Max là một phần mềm phổ biến được sử dụng trong ngành kiến trúc, mặc dù nó không quá phổ biến đối với sinh viên. Bạn có thể mô hình hóa trực tiếp trong 3ds Max và tạo kết xuất, nhưng nếu bạn cần quy trình làm việc BIM, mô hình hóa trong Revit được khuyến khích hơn. Cũng có thể nhập các mô hình SketchUp vào 3ds Max để tinh chỉnh chúng và tạo ra hình ảnh trực quan chất lượng cao.
Trong khi đó, nhiều nhà thiết kế phi kiến trúc có thể dựa vào 3ds Max để thiết kế sản phẩm cũng như trực quan hóa kiến trúc và VFX (Hiệu ứng hình ảnh) cho trò chơi và phim.
Có một số lượng lớn các phần mềm thiết kế có sẵn và việc lựa chọn một phần mềm để tìm hiểu và sử dụng lâu dài không bao giờ là dễ dàng. Hơn nữa, các kiến trúc sư và nhà thiết kế dự kiến sẽ biết nhiều hơn một; Rốt cuộc, không có phần mềm nào có thể làm tất cả. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn nhận thức được các khả năng của phần mềm và cách chúng có thể hỗ trợ bạn trong quy trình làm việc của bạn.
Nếu bạn muốn khám phá thêm các tùy chọn phần mềm, nghề nghiệp trong kiến trúc và hơn thế nữa, hãy xem trang tin tức về kiến trúc của VietCAD.
nguồn: novatr