Các phím tắt trong 3ds Max cần biết cho người mới

Chào mừng bạn đến với website

Hotline: 0913920632

Email: info@vietcad.edu.vn

Ngày đăng: 31/01/2023 01:57 PM

Hy vọng qua bài viết bên trên bạn có thể áp dụng và sử dụng thành thạo các phím tắt trong phần mềm 3ds Max. Nếu hữu ích bạn có thể chia sẻ bài viết để mọi người cùng tham khảo nhé!

I. Các phím tắt với phím F

Phím tắt

Chức năng

F1

Trợ giúp

F2

Khi ở chế độ polygon sub-object sẽ giúp lựa chọn 1 hoặc nhiều frame, các frame được chọn sẽ được tô màu đỏ

Nếu không ở chế độ này, khi bạn ấn phím F2 hệ thống sẽ tự động bật/tắt chế độ hiển thị các frame được chọn dưới dạng tô màu đỏ hay chỉ tô màu khung của các frame được chọn.

F3

 Chuyển đổi kiểu hiển thị Wireframe/smooth + highlights

F4

Bật chế độ edged faces

F5

Giới hạn tới trục X

F6

Giới hạn tới trục Y

F7

Giới hạn tới trục Z

F8

Chuyển đổi qua lại giữa các mặt phẳng của hệ trục toạ độ xoy, zoy, xoz

F9

Render khung hình

F10

Mở hộp thoại Render

F11

Hiển thị danh sách lệnh trong maxcript

F12

Mở hộp thoại transform type-in

 

II. Các phím tắt với phím số

Lệnh Ctrl + số

Phím tắt

Chức năng

Ctrl + 1

Sub-object level 1

Ctrl + 2

Sub-object level 2

Ctrl + 3

Sub-object level 3

Ctrl + 4

Sub-object level 4

Ctrl + 5

Sub-object level 5

Ctrl + 6

Mở cửa sổ Particle

Ctrl + 7

Đếm số lượng các đa giác

Ctrl + 8

Bật hộp thoại môi trường (environment dialog)

Ctrl + 9

Mở cửa sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao

Ctrl + 0

Mở hộp thoại render to texture

 

Lệnh Alt + số

Phím tắt

Chức năng

Alt + 6

Ẩn/hiện các công cụ chính

Alt + 0

Khoá giao diện người dùng

 

III. Các phím tắt với chữ cái

Phím tắt

Chức năng

A

Bật chế độ bắt dính góc

B

 Khung nhìn dưới

C

Khung nhìn Camera

D

Vô hiệu hoá khung nhìn

E

Lệnh lựa chọn và quay

F

Kích hoạt khung nhìn trước (front view)

G

Ẩn đường lưới

H

Lựa chọn đối tượng thông qua tên của đối tượng

I

Di chuyển khung nhìn, đến vị trí của con trỏ chuột

J

Bật/tắt khung ảo màu trắng bao quanh đối tượng (trong khung nhìn phối cảnh)

K

Thiết lập khoá

L

Chuyển khung nhìn hiện hành thành khung nhìn bên trái

M

Mở cửa sổ biên tập vật liệu

N

Bật/tắt chế độ tự động tạo khoá (auto key)

P

Kích hoạt khung nhìn phối cảnh (Perspective)

Q

Bật nút chọn đối tượng (select object)

R

Lệnh thu/phóng tỷ lệ

S

Bật chế độ truy bắt điểm

T

Kích hoạt khung nhìn Top

U

Kích hoạt khung nhìn người sử dụng (user view)

V

Mở menu lựa chọn các khung nhìn.

X

Bật hoặc tắt gizmo

Z

Phóng to/thu nhỏ đối tượng được lựa chọn cho vừa khung nhìn

W

Lựa chọn và di chuyển

 

IV. Các phím tắt Alt + F

Phím tắt

Chức năng

Alt + F2

Bắt dính tới các đối tượng đông cứng

Alt + F5

Bắt dính vào lưới

Alt + F6

Bắt dính vào chốt (pivot)

Alt + F7

Bắt dính tới đỉnh

Alt + F8

Bắt dính tới điểm cuối

Alt + F9

Bắt dính tới điểm giữa

Alt + F10

Bắt dính tới cạnh

Alt + F11

Bắt dính tới cấp độ mặt

 

V. Các phím tắt Shift +

Phím tắt

Chức năng

Shift + A

Căn gióng nhanh các đối tượng

Shift + C

Ẩn Cameras

Shift + F

Hiện khung nhìn an toàn

Shift + G

Ẩn các đối tượng hình học, ngoại trừ các đối tượng thuộc hình học phẳng (2D)

Shift + H

Ẩn các vật trợ giúp (helpers)

Shift + I

Các công cụ về khoảng cách

Shift + L

Ẩn/hiện các đối tượng ánh sáng

Shift + P

Ẩn các đối tượng là thuộc hệ thống particle

Shift + Q

Render nhanh

Shift + S

Ẩn các đối tượng hình học phẳng

Shift + T

Mở cửa sổ hệ thống theo dõi tài sản về đối tượng

Shift + Y

Phục hồi các thao tác với khung nhìn

Shift + Z

Quay lại các khung nhìn trước đã lựa chọn

Shift + W

Ẩn các đối tượng thuộc “space warps”

 

VI. Các phím tắt Alt +

Phím tắt

Chức năng

Alt + A

Căn gióng

Alt + B

Đặt chế độ nền cho khung nhìn

Alt + C

Cắt (trong chế độ poly subobject)

Alt + D

Bắt dính các trục toạ độ

ALt + E

Extrude face (poly)

Alt + N

Căn gióng bình thường

Alt + O

Hiển thị các đối tượng được lựa chọn (nổi lên hoặc hoà lẫn vào trong đối tượng khác)

Alt + Q

Cô lập đối tượng được chọn để điều chỉnh cho dễ.

Alt +S

Cycle avtive snap type

Alt + X

Hiện các đối tượng dưới dạng có thể nhìn xuyên thấu qua

Alt + Z

Kích hoạt chế độ phóng to hoặc thu nhỏ khung nhìn

Alt + W

Mở khung nhìn hiện hành và tạm thời tắt các khung nhìn còn lại

 

VII. Các phím tắt Ctrl +

Phím tắt

Chức năng

Ctrl + A

Lựa chọn tất cả các đối tượng

Ctrl + B

Lựa chọn đối tượng thứ cấp (gần giống với phím số 1)

Ctrl + C

Tạo Camera từ khung nhìn hiện hành

Ctrl + D

Bỏ chọn đối tượng

Ctrl + E

Chuyển đổi giữa các lựa chọn trong phép quay

Ctrl + F

Chuyển đổi giữa các dạng lựa chọn đối tượng (chọn đối tượng theo vùng, theo hình chữ nhật, theo hình tròn…)

Ctrl + H

Quay đối tượng được lựa chọn xung quanh một đối tượng khác

Ctrl + I

Chuyển đổi qua lại giữa các đối tượng đang được chọn với các đối tượng khác

Ctrl + L

Thử hướng của ánh sáng, với các ánh sáng chuẩn thì khi render sẽ giống với trong khung nhìn.

Ctrl + M

Bật meshsmooth (trong chế độ editable poly)

Ctrl + N

Tạo ra cảnh mới

Ctrl + O

Mở file

Ctrl + P

Kích hoạt công cụ di chuyển khung nhìn

Ctrl + R

Arc rotate wiew mode

Ctrl + S

Lưu file

Ctrl + Y

Phục hồi các thao tác trước đó đã sử dụng trong cảnh

Ctrl + V

Nhân bản đối tượng

Ctrl + X

Phóng to toàn màn hình

 

VIII. Các phím tắt với phím ký tự

Phím tắt

Chức năng

Dấu trừ (-)

Thu nhỏ gizmo

Ctrl + (-)

Thu nhỏ khung nhìn

Dấu cộng (+)

Phóng to gizmo

Ctrl + (+)

Phóng to khung nhìn

Nút [

Phóng to khung nhìn

Nút ]

Thu nhỏ khung nhìn

Nút “

Bật chế độ thiết lập khoá (set key)

Nút <

Di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía trước

Nút >

Di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía sau

Nút ?

Chạy hoạt cảnh

 

0
Chỉ đường
Zalo
Hotline

0913920632