Nếu bạn cần một số trợ giúp quyết định về phần mềm mô hình hóa, hãy dành thời gian đọc bài blog sau.
Nguồn: all3dp
Cả Blender và Maya đều là các chương trình đồ họa máy tính 3D có nhiều tính năng để mô hình hóa, vẽ 3D, lập bản đồ kết cấu, hoạt hình, mô phỏng chất lỏng (như nước và khói), v.v. Cả hai đều là những công cụ mạnh mẽ, với sự khác biệt chính là mục tiêu công việc mà họ dự định.
Blender là phần mềm đồ họa mã nguồn mở miễn phí với nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như mô hình lưới, điêu khắc và hoạt hình. Nó đặc biệt được biết đến với khả năng unwrapping UV, rất ấn tượng khi xem xét chương trình là miễn phí để sử dụng.
Blender được sử dụng bởi nhiều người có sở thích và studio độc lập vì một loạt các tính năng của nó thường chỉ có sẵn với phần mềm trả phí. Với Blender, bạn có thể thực hiện một dự án hoàn chỉnh chỉ bằng một chương trình, cho dù nó liên quan đến hoạt hình hay chỉ mô hình hóa và kết xuất.
Maya ban đầu được phát triển bởi Alias Systems và hiện là một phần của bộ phần mềm của Autodesk. Nó có thể được sử dụng để tạo ra các ứng dụng 3D tương tác và cho mô hình 3D, và nó đặc biệt được sử dụng cho quần short hoạt hình và phim của cả người có sở thích và chuyên gia.
Trong khi Maya tương tự như Blender ở chỗ cả hai đều có công cụ cho nhiều khía cạnh của sản xuất phương tiện truyền thông, Maya thường chỉ được sử dụng cho phần hoạt hình của một dự án, trong khi phần mềm khác được sử dụng để mô hình hóa, kết xuất, v.v. Điều đó nói rằng, nếu bạn không có quyền truy cập vào tất cả các chương trình cần thiết, bạn cũng có thể thực hiện một dự án hoàn chỉnh từ đầu ở Maya.
Autodesk Maya 2022 | Modeling, Animation & VFX
Yêu cầu hệ thống
Blender và Maya đều có sẵn cho Windows, MacOS và Linux. Sau đây là các yêu cầu và khuyến nghị của hệ thống:
Blender
- Windows 8.1 hoặc 10; MacOS 10.13 hoặc 11; Bất kỳ phiên bản Linux nào
- Tối thiểu RAM 4 GB (khuyến nghị từ 12 GB trở lên)
- Chuột ba nút
- CPU quad 64 bit (khuyến nghị)
Maya (2020 & 2022)
- Windows 10; MacOS 10.13.x hoặc mới hơn; Linux Red Hat Enterprise hoặc CentOS (7.6-7.9 hoặc 8.2)
- Tối thiểu RAM 8 GB (khuyến nghị từ 16 GB trở lên)
- Chuột ba nút
- Dung lượng đĩa trống tối thiểu 6 GB
Blender VS MAYA: SỰ KHÁC BIỆT
UI & Layout
Vì đều là các chương trình mô hình hóa, Blender và Maya chia sẻ nhiều nguyên tắc cả trong giao diện người dùng (giao diện người dùng) và các tính năng có sẵn. Cả hai chương trình đều có một không gian làm việc, nơi bạn có thể hình dung và thao tác mô hình của mình, chiếm phần lớn cửa sổ và xung quanh nó, tất cả các công cụ cần thiết cho quy trình làm việc thiết kế hoàn chỉnh. Cả hai đều sử dụng một menu ở trên cùng và có bố cục công cụ cài đặt sẵn cho các chế độ làm việc khác nhau, chẳng hạn như điêu khắc, mô hình lưới, rigging, hoạt hình, kết xuất và hơn thế nữa. Sự khác biệt chính, sau đó, sẽ là cách các công cụ này được sắp xếp.
Đối với cả Blender và Maya, bạn có thể tìm thấy dòng thời gian hoạt hình ở dưới cùng của màn hình, ngay cả khi ở chế độ mô hình hóa. Ở bên phải, bạn có thể tìm thấy các menu và công cụ thuộc tính để phân tích lưới của mình, bên trái menu chuyển đổi và trên đầu trang một menu đầy đủ cho tất cả các chức năng cũng như các công cụ thường được sử dụng cho mỗi bố cục.
Người ta thường đồng ý rằng Maya có giao diện người dùng trực quan hơn Blender. Điều này là do thực đơn của Maya được trưng bày rõ ràng để bạn sử dụng. Trong khi đó, trong Blender, hầu hết bạn sẽ dựa vào các phím tắt để hiển thị và ẩn menu và nhiều công cụ dễ dàng truy cập thông qua các phím tắt hơn là cố gắng tìm chúng trên màn hình. Đây có thể là một rào cản đối với người dùng mới của Blender, vì biết giao diện người dùng là không đủ, bạn cũng phải học rất nhiều phím tắt cơ bản để bắt đầu sử dụng nó. Điều đó đang được nói, điều hướng Blender trở nên trực quan rất nhanh chóng.
Tính năng
Blender có một bộ công cụ tuyệt vời cho hoạt hình, có hoặc không có rigging (Nguồn: 3DArt)
Cả Blender và Maya đều có chức năng cho nhiều bước trong pipeline thiết kế. Điều này bao gồm mô hình hóa, điêu khắc, chỉnh sửa UV, sơn kết cấu, rigging, hoạt hình, các công cụ dựng hình khác nhau và thậm chí cả khả năng viết kịch bản.
Ngoài ra, cả Blender và Maya đều có uv unwrapping. Tuy nhiên, ở Maya, đó là một quá trình đơn giản và hiệu quả hơn, trong khi trong Blender, nó vẫn đòi hỏi sự can thiệp của người dùng nhiều hơn và không được cập nhật. Điều đó nói rằng, xem xét Blender là miễn phí, và unwrapping UV của nó rất hiệu quả (ngay cả khi nó đòi hỏi nhiều mày mò hơn), công cụ unwrapping UV của Blender vẫn là một lợi thế mạnh mẽ.
Blender và Maya cũng có chức năng kết xuất. Trong Blender, bạn có thể sử dụng một trong hai công cụ kết xuất có sẵn (Cycles và Eevee),hoặc bạn có thể sử dụng động cơ của bên thứ ba. Điều đó nói rằng, các công cụ kết xuất tích hợp của Blender là tốt, và chúng thực sự nhanh hơn so với kết xuất của Maya.
Maya cũng có hai công cụ kết xuất (Octane và Arnold), và cũng như các khía cạnh khác của phần mềm, quá trình kết xuất của Maya có phần thân thiện với người dùng hơn Blender. Nó cũng có khả năng tạo ra các bản render chất lượng hình ảnh hơnvà, nói chung, chất lượng tốt hơn. Điều này là do động cơ của Maya mạnh hơn Blender, có thể là do sự tập trung chuyên nghiệp hơn (và giá cả) của Maya.
Cả Blender và Maya đều có các công cụ để điều hướng và chuyển đổi, thao tác cả đối tượng và các yếu tố của lưới của một đối tượng. Ngoài ra, Maya có một bộ FX được trang bị tốt so với Blender, vốn còn hạn chế hơn.
Về khả năng tương thích in 3D, cả Maya và Blender đều có khả năng xuất nhập khẩu. stl, .obj và các tệp .3mf, là các định dạng in 3D phổ biến nhất, vì vậy cả hai chương trình đều có nhiều lựa chọn đầy đủ cho in 3D. Mặt khác, với rất nhiều chương trình miễn phí xung quanh, Maya không có khả năng là lựa chọn tốt nhất nếu trọng tâm mô hình của bạn là in 3D.
Trường hợp sử dụng & Ứng dụng
Cả Maya và Blender đều được sử dụng để làm người mẫu và hoạt hình. Sự khác biệt lớn, sau đó, là phạm vi ứng dụng của các mô hình và hình ảnh động kết quả.
Giữa hai, Maya là lựa chọn phổ biến nhất cho VFX, CGI và các dự án chuyên nghiệp. Nó thường không được sử dụng cho chỉ đơn giản là mô hình hóa, nhưng cho mục đích mô hình và hoạt hình. Ví dụ, Maya đã quen với việc làm sinh động các nhân vật trong trò chơi điện tử Last of Us 2 và cho bộ phim hoạt hình Netflix năm 2020 The Willoughbys. Maya cũng được ưa thích cho các mô hình siêu thực tế và rất tốt để làm việc trên các mô hình có kết cấu cao như Clefairynày.
Ngược lại, Blender được sử dụng nhiều hơn cho các ứng dụng mô hình hóa như in 3D, mô hình hóa hữu cơ và mô hình bề mặt cứng. Tuy nhiên, một số phim ngắn và phim sinh viên đã được phát triển bằng Blender. Nó thường được sử dụng cho hoạt hình bởi các hãng phim nhỏ với ngân sách eo hẹp hơn, những người có sở thích và nghiệp dư - ví dụ, đoạn ngắn quyến rũ"Casper" của Kavin Arulnambi.
Phần mềm này là một lựa chọn rất phổ biến để tạo tài sản trò chơi và nó cũng có chức năng phù hợp cho hoạt hình 2D. Bộ công cụ của Blender bao gồm bút chì mỡ, cho phép bạn vẽ 2D trong không gian 3D.
Công ty và Cộng đồng
Bạn có nhiều tài nguyên trong thị trường Blender
Mặc dù cả hai đều có một cộng đồng mạnh mẽ của các nhà thiết kế và nghệ sĩ, Blender chắc chắn vượt qua Maya với cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ và hỗ trợ của nó. Điều này có lẽ là do thực tế là Blender hấp dẫn hơn đối với những người có sở thích và người mới đến, có nghĩa là có nhiều người học nó một cách độc lập. Điều này dẫn đến các chủ đề câu hỏi dài trực tuyến và một thị trường lớn hơn cho các hướng dẫn.
Mặc dù cả hai chương trình đều cung cấp rất nhiều hỗ trợ cho người mới bắt đầu, nhưng có ít hơn để hướng dẫn bạn nếu bạn đang tìm kiếm sự giúp đỡ với các tính năng nâng cao. Blender có một phần hỗ trợ chính thức, với các hướng dẫn, và cũng có Blender Market, nơi mọi người có thể bán gói kết cấu, mô hình hoặc khóa đào tạo. Cuối cùng, có rất nhiều lựa chọn hướng dẫn có sẵn trên YouTube.
Maya cũng có một phần hỗ trợ chính thức với các hướng dẫn học tập dạy bạn cách sử dụng plug-in, các tính năng cơ bản và hiệu ứng đặc biệt. Họ cũng có một diễn đàn chính thức nơi nhóm Maya sẽ trả lời các câu hỏi của bạn. Và cuối cùng, luôn có một loạt các hướng dẫn trên YouTube có sẵn.
Nếu bạn là người mới bắt đầu chỉ muốn khám phá mô hình 3D, Blender là một nơi tốt để bắt đầu. Mặc dù giao diện người dùng không thân thiện với người mới bắt đầu như Maya, nhưng nó vẫn khá dễ hiểu và nó sẽ cho phép bạn khám phá và tìm hiểu các nguyên tắc mô hình và hoạt hình miễn phí. Điều này có nghĩa là khi bạn đang ở xa hơn và sẵn sàng mua một chương trình nâng cao hơn, bạn đã biết tất cả những điều cơ bản.
Nếu bạn muốn làm việc trong ngành công nghiệp hoạt hình, bạn sẽ thấy rằng nhiều công ty đánh giá cao kiến thức làm việc của Maya. Mặc dù nó bao gồm mô hình hóa, texturing, hoạt hình và kết xuất, sử dụng cuối cùng chính của phần mềm là sản xuất hình ảnh động tốt. Do đó, nó có thể hữu ích hơn để theo đuổi chuyên môn trong Maya. Nếu bạn đang học một cái gì đó liên quan, bạn thậm chí có thể nhận được giấy phép giáo dục miễn phí.
Mặc dù Maya là tiêu chuẩn công nghiệp, đối với công việc độc lập như mô hình in 3D hoặc phát triển trò chơi điện tử độc lập, Blender là một công cụ với tất cả các nguồn lực cần thiết. Nó cố gắng hữu ích cho một chút của tất cả mọi thứ, cho phép bạn làm rất nhiều chỉ trong một chương trình.
Vào cuối ngày, bất kỳ chương trình nào cũng có thể mang lại cho bạn kết quả tốt nếu bạn thực hành và học hỏi. Có phần mềm vượt trội sẽ không dẫn đến các mô hình hoàn hảo trừ khi bạn dành thời gian vào nó. Với suy nghĩ này, cả Blender và Maya đều là những lựa chọn tuyệt vời.
Liên hệ với VietCAD để được tư vấn và hỗ trợ về phần mềm Autodesk.
VietCAD hiện đang là đối tác cấp bậc cao nhất với Autodesk tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi đầu tư về đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn các giải pháp phền mềm giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.